Thursday, April 4, 2013

Bún riêu

      Bún riêu là món ăn dân dã của người Việt Nam, xưa và nay bún riêu thường được bán tại những gánh hay những quán bình dân nhỏ, có lẽ nó là món ăn rẻ tiền và được nhiều người thích nhất. Ngày nay bún riêu cũng theo đà phát triển bước vào các cửa hàng sang trọng nhưng vẫn chưa  là nhiều lắm. Để tìm thấy 1 gánh bún riêu bình dân bạn không phải khó khăn vì đi bất cứ nơi đâu trên nước Việt Nam thân yêu bạn vẫn có thể thưởng thức 1 tô bún ngon đặc trưng của mỗi vùng, miền đó. Cuộc sống nơi đất khách này bún riêu cũng vẫn đi vào lòng của mỗi gia đình.

Bún riêu được nấu bằng cua đồng là ngon nhất, nhưng ở đất Mỹ này không thể kiếm ra cua đồng nên chúng ta phải thay thế bằng gạch cua hộp, hương vị không thay đổi.

alt

Nguyên liệu:

- 2 lb sườn non
- 1 lb thịt heo xay
- 1 lb tôm lột vỏ
- 1 hộp gạch cua
- 1 hộp gạch tôm
- 1 chén nhỏ tôm khô
- 1 muỗng mắm ruốc
- 1 củ hành tây
- 3 củ hành tím
- 10 miếng đậu hủ
- 1 miếng huyết to
- 8 trái cà chua to
- 1 vắt me chua loại me dùng để nấu canh chua
- hành ngò, chanh, ớt
- rau thơm các loại, bắp chuối, rau muống chẻ, giá


Cách làm:

Cách nấu nước lèo

- Sườn non mua về ngâm trong nước khoảng 10 phút mang luộc sơ rồi rửa sạch lại, xong bỏ vào nồi nấu cùng với tôm khô và hành tây, cho ra nước ngọt và mềm sườn.
- Khi nước lèo đã được thì lược nước lèo qua 1 túi vải, chỉ lấy nước trong của nước lèo, sườn giữ lại để ăn cùng bún, hoặc không thích thì bỏ luôn.
- Mắm ruốc cho vào chén cùng 1 chút nước, hòa tan mắm ruốc với nước sau đó đổ mắm ruốc vào nồi nước lèo, khi đổ thì lược qua rây cho sạch.
- Nêm nước lèo với muối, đường, bột nêm

Cách làm nhân giả gạch cua

- Hành tím băm nhỏ
- Tôm lột vỏ băm nhỏ
- Trộn hành tím + tôm + thịt xay + hộp gạch tôm + hộp gạch cua, tất cả trộn đều (nếu nhà bạn ai cũng ăn được mắm thì nêm thêm 1 chút mắm ruốc vào nhân, nhà mình thì mẹ chồng không ăn được mắm nên trong nhân mình không cho mắm nhưng ăn vẫn ngon). Mình không dùng tôm khô trộn trong nhân vì nhiều khi tôm khô có vỏ và cát nên ăn nó không mềm mại như gạch cua thật.

Các công đoạn còn lại
- Huyết mua về cắt nhỏ luộc sơ qua, khi luộc cho 1 chút rượu vào cho không bị hôi.
- Đậu hủ chiên vàng miếng to hoặc cắt bé chiên thành đậu bi, nhà mình thì thích ăn nguyên miếng đậu mới cảm nhận được độ béo của đậu và thấm của gia vị.
- Hành ngò cắt nhỏ
- Cà chua cắt thành 8 miếng
- Rau các loại rửa sạch để ráo nước.
- Cho 1 vắt me chua vào chén chan nước lèo vào, dằm cho ra hết nước me, ai ăn thì múc vào tô.

Khi bắt đầu ăn thì bắc nồi nước lèo lên bếp để sôi cho cà chua vào nồi, sau đó múc từng muỗng nhân gạch cua cho vào nồi, xắn cục vừa ăn đừng nhỏ quá nhân sẽ bị rã ra hết ngon.

- Cho huyết và đậu hủ vào nồi đợi sôi già 1 tí thì nêm lại vừa ăn.

Khi ăn thì cho bún vào tô, múc 1 miếng nhân gạch cua, cà chua, huyết, đậu hủ, hành ngò, chan nước lèo, cho 1 muỗng nước me và rau thơm các loại. vừa ăn... vừa xuýt xoa... ngon tuyệt!

No comments:

Post a Comment